Recent

JIFUNZE MAMBO MBALIMBALI YATAKAYOKUPA MAARIFA NA UJUZI MAISHANI

Saturday, 3 September 2016

ITAKUWA NI MIUJIZA NA NDOTO TANZANIA KUWA NCHI YA VIWANDA BILA KUBADILI MFUMO WA ELIMU YETU


       

Salaam Ndugu zangu Watanzania!!
Baada ya uhuru, Baba wa Taifa la Tanganyika na baadae Tanzania Mwl.J.K Nyerere alijaribu kuonesha dira na dhamila yake ya kujenga nchi ya kijamaa ambapo katika mfumo wa kijamaa unalenga watu wake kujitegemea yaani kuishi kutokana na kazi za mikono yao badala ya kusubiri wafanyiwe kazi.Mfumo wa kijamaa ni mfumo ambao unapinga unyonyaji baina ya mtu na mtu.
     
     Kwasababu dhamila  ya Mwl.Nyerere ilikuwa ni kujenga nchi ya viwanda aliweza kutenga shule zetu zikawepo shule za ufundi ambazo baadhi ya shule hizo ni Ifunda Technical, Tanga Technical, Moshi Technical, Iyunga mbeya na nyinginezo shabaha ya kuweka shule za namna hii ilikuwa ni kuwaandaa vijana kuweza kuwa na ujuzi ambao wangeenda kuutumia katika viwanda , kuonesha kwamba Mwalimu alikuwa anamaanisha na kudhamilia kuwa na nchi ya kujitegemea alianzisha viwanda kama Mwatex,Sungura,Urafiki na vingine vingi maana yake vijana waliokuwa wakimaliza mafunzo hayo walifanya kazi katika viwanda hivyo na alifanikiwa kwa kiasi kikubwa mpaka anastaafu  ameacha takribani viwanda kumi na viwili vikubwa na vingine vidogovidogo.
         
       Lakini pia palikuwapo na shule za vipaji maalum mfano Ilboru Arusha, Mzumbe Morogoro, Kibaha Pwani, Kirakala Morogoro, Msalato na nyingine kadhaa shabaha ya kuwa na shule hizi ilikuwa ni kuandaa viongozi wa nchi kwa maana ya watungasela na viongozi wa juu kwaajili ya Taifa na mwisho palikuwepo na shule za kawaida ambazo ziliitwa shule za wazazi ambazo kwa kiasi kikubwa zilijengwa na wananchi wenyewe na baadae kuzikabidhi kwa serikali nazo zikawa za serikali.Mfano wa shule hizo ni Lusanga Sekondari Turiani Morogoro, Morogoro sekondari, Oldadai sekondari Arusha na nyingine nyingi.
           
       Sasa nini maana ya haya yote ,kwa mujibu wa  mwanafalsafa maarufu duniani kutoka katika nchi ya Athens PLATO aliyezaliwa mwaka 428 kabla ya kristo (B.C) na mbaye pia alikuja kuwa mwanafunzi wa Socrates yeye aliamini sana juu ya Hisabati, Sayansi na Elimu ya Anga kuwa nyenzo muhimu ya kuwafanya watu wajue kufikiri vizuri vema pamoja na imani hiyo lakini akawatenga watu katika makundi matatu juu ya uwezo wao wa fikra na uwezo wa akiliyaani Intelligent Quotient(IQ) makundi hayo ni wenye IQ ya juu zaidi akawaita ( Gold au Gifted), wenye uwezo wa kati akawaita (Silver) na kundi la mwisho ambao wanauwezo wa kawaida akawaita (Dulla ) na falsafa hii ndiyo Mwl.Nyerere aliyoitumia katika kupanga mfumo wa elimu yetu ya Tanzania na mimi katika makala hii nitajikita kuzungumzia hawa wa kundi la mwisho na umuhimu wao katika sera ya viwanda.
             
           Gold, aina hii ya watu huwa wana uelewa wa hali ya juu zaidi na wana uwezo mkubwa wa kufanya mambo bila ya kufundishwa, tatizo lao moja huwa hawaamini kama watu wengine hawaelewi, kwahiyo kundi hili hawafai kuwa waalimu wanafaa kufanya mambo makubwa zaidi maana wakiwa waalimu si rahisi wanafunzi kuwaelewa si kwamba hawajui wanachokifundisha bali kutokana na kuwa na uelewa mkubwa huwa wanaharaka ya kufikia jambo mapema zaidi.
       Silver, hili nikundi la watu wenye uwezo wa kati lakini wakijibidisha zaidi wanawezakufanana na wale wakundi la kwanza hawa huwa wanauwezo binafsi ambao wakikazana kwa juhudi zao binafsi wanakuwa na uwezo sawa na wale wakundi la kwanza.Hili ndilo kundi walipo Waalimu, maana kundi hili la watu wanaamini kuwa huwa kuna watu hawaelewi hivyo kuenda nao taratibu na pale ambapo wanagundua kuwa wale wanao wafundisha hawawaelewi huwa wanajitahidi kuwaelekeza zaidi ili wawaelewe.
   
        Dulla, hawa ni aina ya watu wasio wazuri sana katika elimu ya nadharia kwamaana ya elimu ya darasani tu bali aina ya kundi hili la watu ni hodari sana katika shughuri za mikono na hasa zenye kutumia nguvu na niwepesi sana katika shughuli za ufundi, majeshini aina hii ya watu ni wengi sana simaanishi wote kuna vitengo vya kitaalam ambavyo hufanywa na watu wachache na kazi nyingine za nguvu hufanywa na wao na pia shughuli nyingine za mikono.
      
       Nimeona nitoe falsafa hizo ambazo zilitumika kupanga mfumo wetu wa elimu, hivyo basi ili nchi iweze kuwa nchi ya viwanda ifanye nini sasa.
         Kwanza tubadili aina ya mfumo wetu wa elimu, badala ya kuwa na elimu ya nadharia tu inapaswa kuwa elimu ya vitendo nikimaanisha VOCATIONAL TRAINING yaani elimu yetu ya msingi iwe ni elimu ya ujuzi.
     
      Shabaha ya elimu ya msingi hapo awali haikulenga kuwaanda vijana kwenda sekondari bali iliwaanda vijana kujitegemea baada ya masomo yao.Kwahiyo tusilazimishe kila mtu kwenda sekondari maana kutokana na falsafa hizo hapo juu ni ukweli kwamba watu wanatofautiana uwezo wa kuelewa na vipaji tofautitofauti kwanini tuamini kuwa lazima kila mtu afike sekondari?Huu ni ujinga na sasa je akifika sekondari na kumaliza bila kuwa na ujuzi wowote elimu yake itakuwa imemfaa nini?
       
        Nadhani serikali katika hili inawajibu wa kufikiri upya juu ya elimu yetu tusifanye mambo ya kutaka kuwafurahisha wananchi kuwaonesha kuwa watoto wao wanakwenda sekondari lakini mwisho wa siku hatuna habari na wale wanaofeli mwisho wa mwaka katika elimu yao ya sekondari.Maana wakishafeli serikali huwa haiwatambui tena, linabaki suala  la mzazi mwenyewe  ajue atamsaidiaje mtoto wake, lakini hawa vijana ndiyo wanapaswa kuwa viongozi na watendaji wa serikali hapo baadae kwahiyo serikali inawajibu wa kuweka misingi ya kuwafanya wawe watu wa kujitegemea baada ya masomo yao.
        
          Inasikitisha sana mtu anasoma shule ya msingi miaka 7 anamaliza bila ujuzi, anakwenda sekondari miaka 4 anamaliza bila ujuzi, anakwenda kidato cha sita miaka 2 anamaliza bila ujuzi wowote halafu utegemee asome kwa miaka 3 au 4 chuo kikuu awe na ujuzi wa kutosha kufanya kazi? Kwa mtaji huu wasomi wa hapa nchini wataendelea kuwa washika mikoba ya wataalamu kutoka nje ambao ujuzi wa elimu zao unatokana na kuwekeza kwa muda mrefu katika elimu ya ujuzi wa shughuli za mikono.
Mfano tazama contractor zinazochukuliwa na wageni hapa kwetu ni nyingi zaidi kuliko za wazawa, maana yake nikwamba wazawa wengi wana alama nzuri sana kwenye makaratasi ya vyeti vyao, lakini katika uhalisia wa ujuzi hakuna kitu pamoja na kwamba wanadai kuwa kutoanzisha makampuni ya kujiajiri inatokana na kukosa mitaji inawezekana lakini wangekuwa wanaujuzi wa kutosha tayari mtaji wangekuwa nao maana mtaji ungekuwa ni ujuzi wao.
        
       Kama Taifa tunapaswa kwanza kuwa na aina ya mfumo wa maisha tunaouhitaji, kwenye katiba ya nchi, katiba ya CCM chama kinachoongoza serikali na katika matamko mbalimbali kama Azimio la Arusha yana itaja nchi ya Tanzania kama nchi ya ujamaa na kujitegemea lakini matendo na maisha tunayoishi si ya mfumo wa kijamaa.Kuwa na aina ya mfumo wa maisha katika taifa lolote ndiyo dira inayotumika kupanga aina ya mfumo wa elimu tuipendayo.

       Mfano, nchini UHOLLANZI kwa kutambua kuwa nchi yao imezungukwa na maji kila kona basi katika mtaala wao wa elimu wameingiza suala la kujenga mabwawa (Swimming pool) kwajili ya watoto wao kujifunza namna ya kuogelea ili siku ikitokea nchi yao imezama baharini au wakati barafu zikiyeyuka basi kila Raia awe na uwezo wa kuogelea na kujiokoa, sasa Tazania hatueleweki katiba inatamka juu ya ujamaa lakini matendo na maisha yanaonekana kuwa ya kibepari.
    
     Mfano, kuwa na shule za binafsi na zenye ubora zaidi kuliko za umma ni jambo la kibepari maana watu sasa hatupati elimu inayofanana katika misingi ya ujamaa na kujitegemea lakini haitoshi tu bali mfumo huu wa sasa unatengeneza watu waliokwenda shule kujiona mabwana na wengine kuonekana watumwa  na wenye mawazo ya kuajiriwa zaidi badala ya kujiajiri wenyewe.
          
      Tahadhari yangu tu kwa serikali kutokana na mfumo wa elimu wa sasa ni kwamba ukipanuwa wigo wa watu kupata elimu kwamaana ya kujenga shule nyingi za msingi, shule nyingi za sekondari na vyuo mbalimbali lazima uwe umeandaa fursa nyingi za ajira kama ajira hazitapatikana na watu wanaamini wamesoma na wanastahili ajira, lakini kama serikali haina mipango ya ajira kuna hatari ya watu hawa kuona serikali haina maana kwasababu wao wanakuwa wanaamini kuwa wanayo elimu ya kutosha kuajiriwa kwanini hawana ajira, matokeo yake ni kuzipinga serikali zilizoko madarakani, tumeshuhudia makundi mengi Duniani yakipinga serikali zao makundi ya watu hao wengi wao ni makundi ya watu waliosoma na kukosa ajira kwa hivi wanaona kama serikali zao haziwajali kumbe  elimu zao haziwafanyi waweze kujitegemea.
       
           Hasara kubwa ya kutaka kulazimisha kila mtu aende sekondari ni kwamba ikitokea wakawa na uwezo wote wakuendelea na masomo yao mpaka vyuo vikuu basi nchi hii itakuwa ni nchi ya mameneja na wakurugenzi tu, kumbe ili nchi iendeshwe vizuri panatakiwa kuwe na watalaam wa kila aina na hasa watalaam  wa ngazi za chini na kuwa na wachache wa ngazi za juu kwahiyo kwa mtazamo wangu ni kwamba tusiweke matarajio yetu kuwaandaa vijana wa shule za msingi kuwa lazima waandaliwe kwenda sekondari na katika hili niombe wizara ya Elimu chini ya waziri wake Ndugu Ndalichako muone umuhimu wa kubadili umri wa watoto wa kuanza elimu ya msingi badala ya umri wa miaka 6 au 7 basi umri usogezwe mpaka miaka 10 mtoto aanze darasa la kwanza.
    
       Maana yake ni nini hasa? Mkishakuwa na elimu ya kujitegemea mtoto anapomaliza darasa la7 awe na uwezo wa kujitegemea badala ya mfumo wa sasa ambapo mtoto anamaliza akiwa na mika 13 au 14 yaani anafika kidato cha 4 ndo anakuwa na akili ya kukazana na masomo wakati muda umepita.
    
      Tusijilinganishe na watu wa mataifa ya ulaya ambao mtoto wa miaka 14 ni mkubwa kiakili pamoja na kiumbo kutokana na hali ya maisha walionayo sasa hapa unakuta kwasababu ya ugumu wa maisha mtoto mwenye umri wa miaka 14 unaweza kudhani ana umri wa miaka 8 au 9 hili ni muhimu sana tufanye mipango yetu ya elimu kama taifa kutokana na hali yetu sio kwakuwa duniani huwa wanafanya hivi hapana.Hauwezi kuendesha maisha kwa kuiga maisha ya jirani yako kwa kuwa anakula pilau kila siku na wewe unasema nami nakula pilau kila siku bila ya kuangalia uwezo wako wa kula pilau ama Ugali wa Muhogo na kisamvu.
        
           Narudia tena kutokana na falsafa za Plato watu wana vipaji mbalimbali, vipaji hivyo vinatakiwa kutambuliwa mapema watoto wawapo shule za msingi na kuwabaini wale wanaostahili kuendela na masomo ya sekondari na wale wasiostahili kutokana na uwezo wao wa kiakili wanapaswa kupewa mafunzo ya stadi ili elimu hiyo iwafae kwa baadae.
              
Hivi mtu atakaesoma ufundi wa magari kwa muda wa miaka 10 ni kimaanisha miaka 4 ya sekondari,miaka 2 ya kidato cha 5 na 6 na miaka 4 ya chuo kikuu badala ya kupita huko kote yeye miaka yote kumi anasoma ufundi wa magari tu hivi hatuoni kuwa fundi huyu atakuwa injinia wa hatari sana?Na kama serikali inafanya hivi inafanya kwa malengo, kwamba tutengeneze mainjinia kadhaa wa kitu fulani kwa muda wa miaka kadhaa kwahiyo baada ya muda fulani hamuezi kukosa wataalam katika taifa lakini tukiendelea kama tunavyokwenda sasa ipo siku nchi hii itakosa wataalam kabisa na tukawa watu wakwenda kuazima wataalam nje ambao tutakuwa tukiwalipa kiasi kikubwa cha pesa.
            
            Duniani hakuna mtu aliezaliwa mjinga kabisa labda awe ni mgojwa lakini vinginevyo kila mtu anawezakufanya shughuli fulani na uwezo huo ni kutokana na uumbaji wa Mwenyezi Mungu katika kuhakikisha kuwa tunaishi kwa kutegemeana kwamaana hiyo ni dhambi kubwa kumdharau yeyote kutokana na uwezo wake wa kiakili na tukifanya hivyo tutakuwa tunamkosoa Mungu katika kazi yake kinachokushinda wewe kinaweza kufanywa na yule,kama unajua hiki wenzako wanajua kile ndo maana kuna Waalimu, Madaktari,Wanamichezo ambao nao wanatofautiana huyu mpira wa miguu, yule anakimbia, na huyu kikapu, yule ngumi kwahiyo ni muhimu sana kutengeneza elimu yenye kuwafaa watu badala ya kutengeneza elimu ambayo mwisho wa siku baada ya watu kusoma wanarudi tena kuitazama serikali iwape ajira.
        
            Kwahiyo itakuwa ni miujiza na ndoto kuanza kuwaza juu ya kuanzisha viwanda huku hatuna wataalam wa kuviendesha viwanda hivyo, natambua kuwa kwasasa zipo shule za Ufundi lakini toka zijengwe na mkoloni mpaka leo shule hizo zimeendelea kuwa mbovu kwa maana ya miundo mbinu na hii ni kumaanisha kuwa tangu nchi hii ipate uhuru toka mwaka 1961 hatujaweza kujitegemea sawasawa maana kama shule ilianchwa na mkoloni mapaka leo hakuna mabadiliko kuzidi yale ya mkoloni badala yake tunarudi nyuma tutasema tumeweza kujitegeme?
       
        Hili ni sawasawa na mtu anakupatia Ngo’ombe 10 wa maziwa na kila Ng’ombe anazaa kwa mwaka mara moja inamaana kwa mwaka mmoja unatakiwa kuwa na Ng’ombe 20 na  miaka mitano unatakiwa uwe na Ng’ombe 100 aliekupatia Ngo’ombe  aliposafiri na kurudi baada ya miaka 5 alikuta una Ng’ombe wawili  hivi utahitaji tena upewe msaada au hao waliobakia wanapaswa kuchukuliwa?Maana pia watapotea kwahiyo haiwezekani miaka zaidi ya 50 hatujafanya makubwa katika shule hizi vinginevyo tuwe tumeanza kufikri kuwa na aina nyingine ya mfumo wa elimu yetu lakini kama tunadhani shule hizi ni muhimu katika maendeleo ya nchi na hasa nchi ya viwanda lazima hatua madhubuti zichukuliwe ili shule hizi ziwe na hadhi yake ya zamani.
          
          Mwisho nimalizie kwamba ni muhimu sana kama taifa kuweka wazi aina ya mfumo wa maisha tunaotaka taifa letu liwe nao na hili liwe jambo la kikatiba  kwamba pamoja na kwamba tuna mfumo wa vyama vingi lakini katiba iweke wazi kwamba yeyote atakepewa dhama na wananchi kuiongoza Tanzaia lazima afuate sera na mfumo tutakaokuwa tumekubaliana, kwahiyo mambo yote atakayokuwa anayafanya Rais na serikali yake lazima yamlazimu kufuata mfumo huo na hii itarahisisha kupata mfumo wa elimu tunaoutaka kwaajili ya Taifa.Pili hata kama serikali ingekuwa na pesa nyingi kama mabomu ya Nyukilia ni vigumu sana kuwaajiri wananchi wake wote njia bora ya kuwasaidia wananchi ni kuwapatia elimu ya kujitegemea.
  
               Madhara ya elimu hii ya nadharia yameanza kuonekana, kwanza watu maofisini waliowengi hawajui wanachokifanya.Yaani mtu anatoka chuo kikuu utadhani sasa ndo ameingia darasani wakati yuko kazini, lakini pia lawama zimeanza watu wakilia na serikali kuwa haiwapatii ajira hii yote ni kuwa na mfumo wa elimu tegemezi hatutaweza kufanikiwa katika soko la ajira kama hatutabadili mfumo wetu wa ajira.Haya hivi sasa tumekuwa kwenye Jumuia ya Afrika Mashariki kama nchi moja, wenzetu kwakuifahamu vema lugha ya kiingereza wanaonekana kuwa wataalam zaidi kuliko sisi sasa tutashindanaje katika ajira?
     
             Kama tunaona wenzetu wanatuzidi kwa sababu ya lugha maana mifumo yao ya elimu pia inafanana na ya kwetu mfumo tegemezi ila wao wanatuzidi kwasababu ya lugha, basi nasi tuamue kuwa lugha ya kufundishia masomo yote toka shule ya msingi iwe kiingereza kwa hili pia hatueleweki wengine wanasoma kiingereza wengine Kiswahili yaani utafikiri ni taifa moja lenye nchi mbili.
      
           Kwahiyo kabla ya kufikiri juu ya viwanda tuanze na mfumo huu wa elimu, na jambo hili ni kubwa sana kwahiyo si lazima likamilikekatika serikali hii iliyoko madarakani kwa sasa ni jambo la muda mrefu kwahiyo pamoja na kwamba hatuna katiba mpya lakini ziwekwe kanuni ili yeyote atakayechaguliwa kwa awamu zijazo aliendeleze sio kila mtu kuja na utaratibu wake maana kipindi cha miaka 5 au 10 ya madaraka haitoshi kufanya jambo kubwa namna hii japo awamu hii ya Mh Rais John Pombe Joseph Maghufuli inawezakuanza, maana Dr Robert Schuller katika kitabu chake cha hatua 26 za kuelekea kwenye mafanikio anasema Kuanza jambo ni nusu ya kumaliza jambo hilo yaani(Beginning is Half done) kwahiyo atakaekuja ataendelea kujenga juu ya msingi huo.
                    
MAGABILO MASAMBU(29)
 
+255758379296, +255717735023

1 comments: